Display caption anywhere!

The text of your caption.

Display caption anywhere!

The text of your caption.

Happy Merry Christmas, Happy New Year 2022

Công ty CP và XNK Tiến Phước - Nhà Phân Phối Độc Quyền Sản Phẩm Nhà Máy Phân Bón Nhật - Nam

Cần đa dạng nguồn cung ethanol

 

Xăng E5 RON 92 là sản phẩm được phối trộn cồn sinh học ethanol với xăng RON 92, có tác dụng giảm ô nhiễm môi trường. Hiện cả nước đã chuyển sang dùng xăng E5 từ ngày 1-1-2018.
Khi chuẩn bị chuyển sang dùng xăng E5 thì nhu cầu nguồn cung ethanol được đặt ra: Liệu có đủ lượng ethanol cho việc phối trộn xăng E5 hay không? Thực tế thì ethanol vẫn phải nhập khẩu mới đáp ứng kịp nhu cầu. Hiện tại, nước ta mới chỉ có Công ty Tùng Lâm cung cấp ethanol để pha chế, làm xăng E5. Vì thế, Tùng Lâm đang là công ty độc quyền về mặt hàng này, chẳng khác gì “một mình một chợ”.

Người tiêu dùng phấn khởi khi giá xăng E5 ở mức thấp (hơn 18 nghìn đồng/lít) song cũng đang là thử thách cho cả nhà quản lý và sản xuất rằng, có giữ được giá đó lâu dài hay không. Theo thông tin từ liên Bộ Tài chính - Công Thương gần đây thì giá ethanol đã tăng 4 lần trong khoảng 3 tháng qua.

Đầu năm 2017 giá ethanol là 13.800 đồng/lít thì từ tháng 10-2017 đã vượt qua mốc 14.200 đồng/lít. Đến kỳ điều chỉnh đầu năm 2018, giá ethanol đã tăng tiếp thêm hơn 100 đồng/lít. Đó là tín hiệu báo động cho E5 phải tăng giá. Vì vậy, khắc phục thế độc quyền về ethanol đang được các ngành chức năng đặt ra và tìm giải pháp tháo gỡ.

Cơ quan chức năng cho rằng, do tỷ lệ cồn ethanol để sản xuất ra xăng E5 chỉ chiếm 5% nên mức tăng giá trên chưa ảnh hưởng nhiều đến giá thành sản xuất xăng E5. Nhưng cũng phải nhìn xa một chút, nếu giá ethanol cứ tiếp tục tăng thì chắc chắn, giá xăng E5 cũng phải tăng theo. Vì thế mà phải tính đến việc phải phá thế độc quyền trong sản xuất và kinh doanh ethanol.

Trước mắt, để đảm bảo nguồn cung, Petrolimex đang kết hợp nhập khẩu ethanol từ nước ngoài và giá ethanol nhập khẩu khá ổn định. Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro), cũng đang mua nguyên liệu ethanol chủ yếu từ Công ty Tùng Lâm. Nhưng do giá ethanol đang tăng nên Saigon Petro đã tìm kiếm thị trường nhập khẩu để chủ động kế hoạch và việc nhập khẩu cũng khá dễ dàng. Hiện nay, thuế ethanol nhập khẩu là 17%, cộng thêm các chi phí khác (như vận chuyển, bảo hiểm...) thì giá nhập ethanol về chỉ tương đương giá bán của Tùng Lâm, thậm chí còn rẻ hơn.

Giải thích về lý do tăng giá ethanol, Công ty TNHH Tùng Lâm nói vì giá sắn (khoai mì - nguyên liệu duy nhất để sản xuất ethanol ở Việt Nam) liên tục tăng. Mùa thu hoạch sắn vào đầu năm và do chỉ trồng được 1 vụ nên từ tháng 5 trở đi giá sắn sẽ tăng khoảng 30%, cộng thêm chi phí hao hụt, bảo quản, kho bãi, đội giá qua các khâu trung gian, nguyên liệu khan hiếm vào cuối năm... Nếu giá sắn tăng 1.000 đồng thì giá cồn phải tăng tương ứng là 3.000 đồng. Như vậy thì doanh nghiệp trong nước khó có thể cạnh tranh được với hàng nhập khẩu nếu không có cơ chế để nâng cao năng suất sắn và giảm khâu trung gian.

Lượng sắn khô sản xuất trong nước mỗi năm được 4-5 triệu tấn, nhưng chủ yếu để xuất khẩu, làm thức ăn chăn nuôi; chỉ dành một phần làm nguyên liệu sản xuất ethanol. Nếu hai nhà máy ethanol Bình Phước và Dung Quất đi vào hoạt động, lượng sắn tiêu thụ khoảng 600.000 tấn/năm thì vẫn đảm bảo đủ cho hai nhà máy này. Vấn đề được các chuyên gia đặt ra là giá sắn và sự minh bạch trong giá thành ethanol.

Một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu dự kiến, nếu tăng 1.000 đồng/lít ethanol thì giá xăng E5 cũng chỉ tăng 30 đồng/lít. Nhưng để đảm bảo nguồn cung, tránh hiện tượng độc quyền và ổn định giá ethanol, các doanh nghiệp kiến nghị Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu ethanol, mặc dù thuế suất đã được giảm từ 20% trước đây về 17%. Nhưng vẫn cần giảm xuống dưới mức 17%. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhập khẩu và khuyến khích việc tiêu thụ ethanol sản xuất trong nước.

Dự kiến trong tháng 1-2018, Nhà máy Nhiên liệu sinh học ethanol Bình Phước (công suất 100 triệu lít/năm) sẽ hoạt động trở lại và trong quý I/2018 Nhà máy Nhiên liệu sinh học bio - ethanol Dung Quất (công suất 100 triệu lít/năm) cũng hoạt động. Khi đó, sẽ không còn tình trạng chỉ còn một nhà cung cấp ethanol như hiện nay.

Đến năm 2020, diện tích sắn cả nước ổn định 550 nghìn ha, năng suất bình quân đạt 230 tạ/ha, sản lượng 12,65 triệu tấn. Trong đó, dành cho các cơ sở chế biến tinh bột sắn 4,2 triệu tấn, sản xuất ethanol 4,8 triệu tấn và xuất khẩu 3,02 triệu tấn.

Một việc lâu dài hơn là quan tâm đến diện tích và sản lượng sắn. Vì sắn vẫn là đầu vào quan trọng cho sản xuất ethanol. Do đó, để bảo đảm diện tích, tăng sản lượng sắn theo kế hoạch, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp cần tập trung nghiên cứu chuyển giao giống mới năng suất, chất lượng tốt, kết hợp đầu tư thâm canh tăng năng suất, đồng thời hoàn thiện quy trình canh tác sắn bền vững nhằm phát triển sản xuất sắn ổn định. Nhưng với quy mô diện tích như hiện nay thì sản lượng sắn vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vừa lấy tinh bột vừa sản xuất xăng sinh học E5.

Giải quyết được các vướng mắc trên đây thì mới bảo đảm đủ nguồn ethanol cho sản xuất xăng E5 và khắc phục được sự độc quyền đối với ethanol.

Hoạt động

Mua bán, xuất nhập khẩu nông sản. Sơ chế và phơi sấy nông sản. Mua bán phân bón, đá granit. Bán buôn tinh bột và các lại thực phẩm khác. Dịch vụ cho thuê kho bãi. Bán buôn sắt, thép. Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng. Đại lý mua bán, ký gửi hàng hoá... Xem tiếp

Liên hệ

  • Công ty CP XNK Tiến Phước
  •  Hotline/Zalo: 0795.597.888 - Fax: 0256.6252257
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • 107E Trần Hưng Đạo, P. Hải Cảng, Quy Nhơn, Bình Định