Công ty CP và XNK Tiến Phước - Nhà Phân Phối Độc Quyền Sản Phẩm Nhà Máy Phân Bón Nhật - Nam

Năm 2020 là một năm đầy khó khăn đối với nền kinh tế trong nước và thế giới do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và sự đứt gãy thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn đạt được kết quả tích cực đáng tự hào, trở thành điểm sáng và tạo đà quan trọng để nền kinh tế hồi phục vững chắc vào năm 2021.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước ước đạt 543,9 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm trước; trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5%; nhập khẩu hàng hóa đạt 262,4 tỷ USD, tăng 3,6%. Cán cân thương mại hàng hóa ước xuất siêu 19,1 tỷ USD, mức cao nhất trong 5 năm liên tiếp xuất siêu hàng hóa kể từ năm 2016.

Sự thành công của xuất khẩu năm 2020 là do Việt Nam bước đầu khống chế thành công dịch Covid-19; nhờ đó, ngoại trừ 15 ngày đầu tháng 4-2020 cả nước buộc phải thực hiện giãn cách xã hội trên diện rộng, còn trong suốt cả năm các hoạt động kinh tế nội địa diễn ra gần như bình thường. Ðồng thời, Việt Nam đã nỗ lực khai thác các cơ hội từ thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, như CPTPP, EVFTA; đa dạng hóa thị trường, tạo lập và kết nối các chuỗi cung ứng mới; khai thác thành công tính bổ sung cơ cấu kinh tế và khoảng trống trong cơ cấu nhu cầu tiêu dùng của thị trường nước ngoài; gia tăng khả năng đáp ứng nhu cầu mới của các nước, trong đó có các thiết bị và hàng tiêu dùng y tế để phòng, chống dịch…

Tuy nhiên, trong thành công của xuất khẩu năm 2020 vẫn có những điểm mờ, như: Xuất khẩu so với năm 2019 của nhóm hàng nông, lâm sản giảm 1,9%; nhóm hàng thủy sản giảm 1,8%. Xuất khẩu sang nhiều thị trường quan trọng bị thu hẹp, như xuất sang thị trường EU giảm 2,7%; thị trường ASEAN giảm 8,7%; Nhật Bản giảm 5,7%; Hàn Quốc giảm 5,1%. Hơn nữa, khu vực kinh tế trong nước xuất khẩu giảm 1,1%, chỉ chiếm 27,8% tổng kim ngạch xuất khẩu và vẫn tiếp tục nhập siêu hàng hóa 15,5 tỷ USD. Thị trường trong nước cũng bị thu hẹp, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả năm giảm 1,2%, nếu loại trừ yếu tố giá. Hơn nữa, năm 2020, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ cả nước ước giảm 68,4% so với năm 2019. Nhập siêu dịch vụ là 12 tỷ USD, gần gấp đôi xuất khẩu dịch vụ. Tính chung cán cân thương mại hàng hóa và dịch vụ cả nước năm 2020 chỉ xuất siêu 7,1 tỷ USD.

Hoạt động xúc tiến thương mại tuy góp phần đáng kể cho tăng trưởng và mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần xây dựng thương hiệu, hình ảnh quốc gia trên thế giới, song cũng đang bộc lộ nhiều hạn chế về hình thức, quy mô, tính chuyên nghiệp và hiệu quả so các nước trong khu vực.

Năm 2021, trong bối cảnh thực thi EVFTA, CPTPP và các FTA khác, kinh tế Việt Nam sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để phục hồi, khởi sắc hơn và xuất khẩu chắc chắn cũng tăng mạnh cùng đà tăng trưởng kinh tế và hiệu quả kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam và thế giới. Ðiều tra của Tổng cục Thống kê cho thấy, có tới 81% số doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo được hỏi đã đánh giá sản xuất, kinh doanh quý I-2021 so với quý IV-2020 sẽ ổn định hoặc tốt lên.

Ðể tận dụng tốt những cơ hội đồng thời rút kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm qua, trước mắt, chúng ta cần tiếp tục nhanh chóng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cả về tài chính, tiền tệ và thông tin thị trường; đẩy mạnh cơ cấu lại ngành hàng, sản phẩm và doanh nghiệp; nâng cao năng lực đổi mới công nghệ và cạnh tranh của hàng xuất khẩu. Hoạt động xúc tiến xuất khẩu cần tập trung ở các nhóm ngành hàng chủ lực, có tiềm năng phát triển, như nhóm nông sản (thực phẩm, thủy sản, trái cây, chè, cà-phê, hạt điều, hồ tiêu, cao-su, gạo) và nhóm công nghiệp chế biến (dệt may, da giày và túi xách, đồ gỗ...); triển khai các chương trình quảng bá liên tục, mới mẻ và hấp dẫn nhằm củng cố nhận diện và nâng tầm hình ảnh, thương hiệu sản phẩm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và tăng cường xuất khẩu hàng qua hệ thống mạng lưới phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài; chủ động nghiên cứu thị trường và đáp ứng các tiêu chuẩn hàng rào kỹ thuật khắt khe nhất.

Những thành công và cả những điều chưa được như kỳ vọng trong năm 2020 là bàn đạp quan trọng để hoạt động xuất khẩu trong năm 2021 tiếp tục gặt hái thành tựu mới, đóng góp trực tiếp và hiệu quả vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững hơn.

Tin sưu tầm

Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tiến Phước

Comments  

#1 galvanized trellis 2021-08-25 03:29
Thankfulness to my father who shared with me on the topic of this weblog, this weblog is actually remarkable.
Quote

Leave a comment

Hoạt động

Mua bán, xuất nhập khẩu nông sản. Sơ chế và phơi sấy nông sản. Mua bán phân bón, đá granit. Bán buôn tinh bột và các lại thực phẩm khác. Dịch vụ cho thuê kho bãi. Bán buôn sắt, thép. Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng. Đại lý mua bán, ký gửi hàng hoá... Xem tiếp

Liên hệ

  • Công ty CP XNK Tiến Phước
  •  Hotline/Zalo: 0795.597.888 - Fax: 0256.6252257
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • 107E Trần Hưng Đạo, P. Hải Cảng, Quy Nhơn, Bình Định